2021-04-24

รัฐบาลตุรกีประกาศแบน Bitcoin และคริปโต เตรียมเผยรายละเอียดในอีก 2 สัปดาห์

By Natcha

รัฐบาลของประเทศตุรกีได้ออกมาประกาศแบนเหรียญ bitcoin และ cryptocurrency อย่างเป็นทางการ แต่อย่างไรก็ตาม พวกเขาเผยว่ากำลังพยายามร่างกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมและดูแลวงการคริปโตในขณะนี้

ผู้ว่าธนาคารกลางตุรกี นาย Sahap Kavcioglu ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อในตุรกีเกี่ยวกับการประกาศแบนเหรียญคริปโตล่าสุดว่าสิ่งนี้ไม่ใช่ความพยายามในการทำให้มันผิดกฎหมายแต่อย่างใด

โดยอ้างอิงจากนาย Kavcioglu นั้น เขาเผยว่าทางทีมงานจะมีการเผยรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกฎหมายของคริปโตออกมาในอีก 2 สัปดาห์ แต่ว่าตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2021 เป็นต้นไปนั้นทางรัฐบาลตุรกีได้มีการสั่งห้ามการใช้งานเหรียญคริปโตเพื่อการจ่ายเงิน หลัก ๆ นั้นเป็นเพราะว่ามันมีความผันผวนสูง และมีความเสี่ยงต่อตลาด

นอกจากนี้ทางธนาคารยังกล่าวอีกด้วยว่าเหรียญ cryptocurrency นั้นไม่ถือเป็นตัวการสำหรับการจ่ายเงินเพื่อชำระหนี้ตามกฎหมายได้โดยตรงอีกด้วย

“ผู้ให้บริการการชำระเงินจะไม่สามารถพัฒนารูปแบบธุรกิจในลักษณะที่ใช้สินทรัพย์ crypto ทั้งทางตรงและทางอ้อมในการให้บริการชำระเงินและการออกเงินอิเล็กทรอนิกส์” ธนาคารกล่าว

ทางธนาคารกลางกล่าวว่าสาเหตุที่พวกเขาแบนเหรียญคริปโตนั้นเป็นเพราะว่าปัจจุบันยังไม่มีข้อกฎหมายที่แน่ชัดในการควบคุมและกำกับมัน นอกจากนี้การประกาศแบนดังกล่าวนั้นมีขึ้นหลังจากที่แบรนด์รถหรูในประเทศอย่าง Rolls-Royce และ Lotus Turkish ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาจะรับเหรียญคริปโตเป็นช่องทางในการชำระเงิน