2024-06-28

ผู้สมัครสายแข็ง 2 คน ถอนตัวจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีก่อนวันเลือกตั้งของอิหร่าน

By Abdul

(SeaPRwire) –   สองผู้สมัครสายแข็งถอนตัวจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันพฤหัสบดี หนึ่งวันก่อนการลงคะแนนสำคัญ และเรียกร้องให้มีเอกภาพในหมู่กองกำลังที่สนับสนุนการปฏิวัติอิสลามของประเทศ สื่อของรัฐรายงาน

การเลือกตั้งที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวดของอิหร่านในวันศุกร์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่อิบราฮิม ไรซี เสียชีวิตในอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อเดือนที่แล้ว โดยผลลัพธ์คาดว่าจะมีอิทธิพลต่อการสืบทอดตำแหน่งของอายาตุลลอฮ์ อาลี คาเมเนอี ผู้ตัดสินใจสูงสุดในรัฐที่ปกครองโดยนักบวช

สื่อของรัฐกล่าวว่า อาลีเรซา ซาคานี นายกเทศมนตรีกรุงเตหะราน และอามิร์โฮเซน กาซิเซเดห์-ฮาเชมี หัวหน้ามูลนิธิวีรบุรุษ ได้ถอนตัวออกจากการแข่งขัน พวกเขาคาดว่าจะได้รับคะแนนเพียง 1.7% และ 2% ตามลำดับ ตามการสำรวจความคิดเห็นวันที่ 22-23 มิถุนายนที่ดำเนินการโดยศูนย์สำรวจความคิดเห็นนักเรียนอิหร่าน

การจากไปของพวกเขาทำให้เหลือผู้สมัคร และซาคานีเร่งรัดให้สองผู้สมัครสายแข็งที่โดดเด่นที่สุดมารวมพลังกันเพื่อป้องกันไม่ให้มาซูด เปเซซค์เคียน ผู้สมัครสายกลางชนะ

“ข้าพเจ้าขอเรียกร้องให้ซาอิด จาลิลี และโมฮัมหมัด บากีร์ กาลีบาฟ รวมพลังกันและอย่าปล่อยให้ข้อเรียกร้องของกองกำลังปฏิวัติไม่ได้รับคำตอบ” ซาคานีเขียนบน X โดยอ้างถึงอดีตนักเจรจาเรื่องนิวเคลียร์และคู่แข่งสายแข็งของเขา ประธานสภาและอดีตหัวหน้ากองกำลังปฏิวัติที่ทรงอิทธิพล

คาเมเนอี วัย 85 ปี ปัจจุบันได้ทำให้แน่ใจว่าผู้สมัครที่แบ่งปันมุมมองสายแข็งของเขาครองการแข่งขันเลือกตั้งประธานาธิบดี ประธานาธิบดีของอิหร่านมักจะมีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดในกระบวนการเลือกผู้นำสูงสุด

การเลือกตั้งเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ละเอียดอ่อน ความตึงเครียด กำลังทวีความรุนแรงขึ้นเกี่ยวกับความขัดแย้งในกาซา ตะวันตกกำลังกดดันเตหะรานให้ลดแผนการด้านนิวเคลียร์ และความไม่พอใจในประเทศกำลังเพิ่มขึ้นเนื่องจากวิกฤตการณ์ทางการเมือง สังคม และเศรษฐกิจ

เปเซซค์เคียน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้รับการสนับสนุนจากค่ายปฏิรูปของอิหร่านที่ถูกแยกออกจากการเมือง ซึ่งสนับสนุนความผ่อนคลายกับตะวันตก แต่โอกาสของเขานั้นไม่ชัดเจน โดยผู้เห็นต่างทั้งในและนอกอิหร่านเรียกร้องให้ประชาชนไม่ไปเลือกตั้ง

บทความนี้ให้บริการโดยผู้ให้บริการเนื้อหาภายนอก SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) ไม่ได้ให้การรับประกันหรือแถลงการณ์ใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับบทความนี้

หมวดหมู่: ข่าวสําคัญ ข่าวประจําวัน

SeaPRwire จัดส่งข่าวประชาสัมพันธ์สดให้กับบริษัทและสถาบัน โดยมียอดการเข้าถึงสื่อกว่า 6,500 แห่ง 86,000 บรรณาธิการและนักข่าว และเดสก์ท็อปอาชีพ 3.5 ล้านเครื่องทั่ว 90 ประเทศ SeaPRwire รองรับการเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์เป็นภาษาอังกฤษ เกาหลี ญี่ปุ่น อาหรับ จีนตัวย่อ จีนตัวเต็ม เวียดนาม ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย เยอรมัน รัสเซีย ฝรั่งเศส สเปน โปรตุเกส และภาษาอื่นๆ