2024-04-16

ส.ส.อังกฤษจะลงมติเกี่ยวกับร่างกฎหมายที่ให้ออกกฎหมายห้ามขายยาสูบ สร้าง “ยุคแรกที่ไร้ควันบุหรี่”

By Abdul

(SeaPRwire) –   นักกฎหมายสหราชอาณาจักรจะในวันอังคารนี้พิจารณาและลงคะแนนเสียงเกี่ยวกับแผนของรัฐบาลเพื่อนําเสนอร่างกฎหมายแนวคิดที่จะห้ามการขายบุหรี่และสร้าง “รุ่นแรกที่ไร้บุหรี่”

ร่างกฎหมายดังกล่าวซึ่งเป็นนโยบายสําคัญที่ประกาศโดยนายกรัฐมนตรีอนุรักษนิยมของสหราชอาณาจักร ริชชี ซูนัก ปีที่แล้ว จะทําให้การขายบุหรี่แก่บุคคลที่เกิดหลังวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2552 เป็นการกระทําที่ผิดกฎหมาย ร่างกฎหมายนี้ได้รับการสนับสนุนจากพรรคแรงงานฝ่ายค้านและคาดว่าจะได้รับการผ่านรัฐสภา แต่ซูนักต้องเผชิญกับการต่อต้านจากสมาชิกพรรคอนุรักษนิยมที่มีแนวคิดเสรีนิยมมากกว่า ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์ว่าแผนการดังกล่าว “ไม่เป็นอนุรักษนิยม”

ทางการอ้างว่าหากร่างกฎหมายผ่านรัฐสภา จะสร้าง “รุ่นแรกที่ไร้บุหรี่” ของสหราชอาณาจักร

ตามร่างพระราชบัญญัติบุหรี่และเครื่องดื่มไวป์ บุคคลที่เกิดในปีนี้หรือต่ํากว่าจะไม่ถูกจําหน่ายบุหรี่อย่างถูกกฎหมายเลย อายุที่บุคคลสามารถซื้อบุหรี่จะถูกยกขึ้นหนึ่งปีทุกปีจนกว่าจะห้ามทั่วถึง

ร่างพระราชบัญญัติยังรวมมาตรการเพื่อต่อต้านการสูบบุหรี่ไฟฟ้าของเยาวชน เช่น ห้ามและจํากัดรสชาติเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กติดนิโคติน

ปัจจุบันในสหราชอาณาจักรห้ามขายบุหรี่และผลิตภัณฑ์บุหรี่แก่บุคคลอายุต่ํากว่า 18 ปี

ผู้คัดค้าน เช่น กลุ่มผู้สนับสนุนสิทธิของสมาชิก FOREST กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะส่งเสริมตลาดมืดและ “ปฏิบัติต่อรุ่นอนาคตของผู้ใหญ่เสมือนเด็ก”

ถึงแม้จะมีการคัดค้านบ้าง แต่คาดว่าร่างพระราชบัญญัติจะได้รับการอนุมัติในรอบแรกเมื่อสมาชิกรัฐสภาลงคะแนนเสียงในวันอังคารนี้

แผนการดังกล่าวเชื่อว่าได้รับแรงบันดาลใจจากนโยบายที่เสนอโดยนิวซีแลนด์ภายใต้นายกรัฐมนตรีคนก่อน จากินดา อาร์เดิร์น แต่รัฐบาลผสมใหม่ของประเทศได้ยกเลิกร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวไปแล้วในปีนี้

บทความนี้ให้บริการโดยผู้ให้บริการเนื้อหาภายนอก SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) ไม่ได้ให้การรับประกันหรือแถลงการณ์ใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับบทความนี้

หมวดหมู่: ข่าวสําคัญ ข่าวประจําวัน

SeaPRwire จัดส่งข่าวประชาสัมพันธ์สดให้กับบริษัทและสถาบัน โดยมียอดการเข้าถึงสื่อกว่า 6,500 แห่ง 86,000 บรรณาธิการและนักข่าว และเดสก์ท็อปอาชีพ 3.5 ล้านเครื่องทั่ว 90 ประเทศ SeaPRwire รองรับการเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์เป็นภาษาอังกฤษ เกาหลี ญี่ปุ่น อาหรับ จีนตัวย่อ จีนตัวเต็ม เวียดนาม ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย เยอรมัน รัสเซีย ฝรั่งเศส สเปน โปรตุเกส และภาษาอื่นๆ