2023-09-08

การสํารวจเปิดเผยว่าชาวญี่ปุ่น 16% เคยลองใช้ ChatGPT และ AI ชนิดอื่นๆ

By Beam

การมาถึงของยุค AI และเทคโนโลยีสังคมกําลังสร้างงานแบบใหม่ในอนาคตโตเกียว ญี่ปุ่น 7 ก.ย. 2023 – Beat Communication Co., Ltd. (สํานักงานใหญ่: มินาโตะ-กุ กรุงโตเกียว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร: เรียว เมราย) ได้ทําการสํารวจความตระหนักรู้ของผู้ชายและผู้หญิงอายุระหว่าง 22 ถึง 65 ปีทั่วประเทศญี่ปุ่น 300 คนผ่านอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับ AI เช่น ChatGPT, บริการเครือข่ายสังคม, เครื่องมือการสื่อสารทีม และความพยายามปัจจุบันของรัฐบาลญี่ปุ่นต่อการเปลี่ยนผ่านดิจิทัล นี่จะเป็นรายงานการวิเคราะห์ครั้งแรกที่พูดถึงการใช้ AI และหัวข้อเหล่านี้ในประเทศญี่ปุ่นในปี 2023 คําถาม 10 ข้อที่เราถามในการสํารวจมีรายชื่ออยู่ท้ายบทความ
-คุณเคยใช้ ChatGPT หรือ AI สร้างภาพ เช่น “Leonardo.Ai” “Midjourney” และ “Stable Diffusion” หรือไม่?
คําถามนี้ดําเนินการด้วยตัวเลือก “เคยใช้” “เคยใช้บ้าง” และ “ไม่เคยใช้” เป็นผลว่า “เคยใช้” คิดเป็น 4% และ “เคยใช้บ้าง” ประมาณ 12% ทําให้ร้อยละรวมของคนที่เคยใช้ AI ประมาณ 16% รวมในประเทศญี่ปุ่น ในขณะเดียวกัน ประมาณ 84% ตอบว่า “ไม่เคยใช้”
อย่างไรก็ตาม วิวัฒนาการของเทคโนโลยี AI นั้นรวดเร็ว และการนําไปใช้มีการคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นในหลายสาขาในอนาคต ตามรายการ “สัมภาษณ์ปัญญาประดิษฐ์ที่คิดเองได้” ออกอากาศโดย Sky News Australia เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2023 (อ้างอิง 1) หุ่นยนต์ AI Ameca Desktop ซึ่งใช้ปัญญาประดิษฐ์เดียวกันกับ ChatGPT4 ได้วิวัฒนาการขึ้น 10 เท่าเมื่อเทียบกับเวอร์ชันก่อนหน้า ChatGPT-3.5 และมีการประเมินว่ามี IQ 155 ซึ่งเกือบเทียบเท่ากับสติปัญญาของไอน์สไตน์ มีการคาดการณ์ว่า Ameca Desktop จะบรรลุสติปัญญา 3,000 ถึง 5,000 เท่าของมนุษย์ในอีก 2 ถึง 3 ปีข้างหน้า
-คุณคิดว่า AI สร้างงานในทศวรรษหน้าจะทําให้งานของคนงานหายไปหรือไม่?
คําถามในการสํารวจดําเนินการด้วยตัวเลือก “คิดว่าจะเป็นเช่นนั้น” “คิดว่าจะเป็นเช่นนั้นบ้าง” “ไม่คิดว่าจะเป็นเช่นนั้นมาก” และ “ไม่คิดว่าจะเป็นเช่นนั้น” เป็นผลว่าประมาณ 11% ตอบ “คิดว่าจะเป็นเช่นนั้น” และประมาณ 44% ตอบ “คิดว่าจะเป็นเช่นนั้นบ้าง” บ่งชี้ว่ามากกว่าครึ่งของผู้ตอบเชื่อว่างานจะถูกแย่งโดย AI สร้างงานในทศวรรษหน้าในประเทศญี่ปุ่น
ในอดีต หลายคนคิดว่าการปฏิวัติอุตสาหกรรมจะทําให้คนสูญเสียงาน แต่ในความเป็นจริง งานใหม่ ๆ เช่น คนงานโรงงาน ช่างกล คนงานรถไฟ และคนงานโรงงานสิ่งทอได้ถูกสร้างขึ้น AI สามารถแสดงประสิทธิภาพในหลายด้าน เช่น อัตโนมัติงานและวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน
-เครือข่ายสังคมและประสบการณ์การใช้ AI และการสร้างงานใหม่
เช่นเดียวกับที่การปฏิวัติอุตสาหกรรมสร้างหมวดหมู่งานใหม่ วิวัฒนาการของ AI กําลังสร้างเวทีสําหรับการสร้างวิชาชีพใหม่ในปัจจุบัน เช่น การเกิดขึ้นของบริการเครือข่ายสังคมนําไปสู่การสร้างงานเช่นผู้มีอิทธิพล ในกราฟด้านล่างที่มีชื่อ “ความถี่ในการใช้ AI ของผู้ใช้เครือข่ายสังคม” แสดงการไขว้กันของ Q2 “คุณอ้างอิงเครือข่ายสังคม Youtube, X (Twitter), Facebook, Instagram, Threads ฯลฯ ใช่หรือไม่ ในฐานะแหล่งข้อมูลอื่นนอกเหนือจากโทรทัศน์?” และ Q5 “คุณ