2021-05-24

นักขุด Bitcoin ชาวจีนยังคงเผชิญกับแรงกดดันอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบ

By Natcha

ความเห็นที่เกิดขึ้นในระหว่างการประชุมสภาแห่งรัฐของจีนเกี่ยวกับการปราบปรามเว็บเทรดคริปโตและกิจกรรมการขุดเหรียญคริปโตนั้น ดูเหมือนจะส่งผลกระทบต่อนักขุดชาวจีนอย่างมากในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

แม้ว่าในขณะนี้กฎเกณฑ์ข้อบังคับนั้นจะยังไม่เป็นที่ชัดเจน แต่การประกาศสั่งห้ามก็ได้ทำให้นักขุด Bitcoin เข้าสู่โหมดตื่นตระหนกทันที โดยบางคนเริ่มเทขายเหรียญคริปโตของพวกเขา ในขณะที่คนอื่น ๆ เริ่มเตรียมการอพยพเหมืองขุดของพวกเขาไปยังต่างประเทศ

“ในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมานักขุดคริปโตชาวจีน ได้เริ่มต้นกระบวนการอพยพไปยังประเทศอื่นแล้ว” ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ Mustafa Yilham กล่าว “นอกจากนี้ยังมีเครื่องขุด Bitcoin จำนวนมากที่ถูกนำมาวางขายทอดตลาด” 






“รัฐบาลจะมีการบังคับใช้กฎเกณฑ์บางอย่างในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และไม่มีใครทราบว่าพวกเขาจะทำอะไร แต่ที่เราทราบแน่นอนเลยก็คือสิ่งนี้กำลังสร้างตื่นตระหนกให้กับนักขุดคริปโตชาวจีน” นาย Yilham กล่าวเสริม

นาย Dovey Wan หุ้นส่วนผู้ก่อตั้ง Primitive Ventures กล่าวบน Twitter ของเธอว่า เธอได้รับข้อความจากนักขุด Bitcoin ชาวจีนที่ตั้งใจขายเครื่องขุดคริปโตของตนหรืออพยพไปยังต่างประเทศ โดยเธอได้เปิดเผยว่าเครื่องขุดทั้งหมดกว่า 20,000 รายการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็น AntMiner 319s และ WhatsMiner M20s ได้เริ่มดำเนินการวางขายทอดตลาดแล้ว

นอกจากนี้เหมือง mining pool “BTC.top” ของจีน ซึ่งมีอัตราแฮชเรตของ bitcoin รวมกันมากกว่า 1.5% ยังได้กล่าวว่า ธุรกิจการจัดหาเครื่องขุดคริปโตของบริษัทในเครือ B.top เตรียมหยุดให้บริการลูกค้าที่อยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่แล้ว รวมถึงบริษัท เว็บเทรดคริปโตชั้นนำอย่าง Huobi ที่ได้ออกมากล่าวในแถลงการณ์ว่า พวกเขาจะหยุดให้บริการซื้อขายสินทรัพย์สำหรับผู้ใช้ใหม่ในจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ธุรกิจ mining pool นั้นยังคงเปิดให้บริการ