2021-03-06

ราคาเหรียญ Polkadot ในตลาดฟิวเจอร์บน Binance ร่วงลงกว่า 99% เหลือ 0.2 ดอลลาร์ใน 60 วินาที

By Natcha

เมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา ราคาของเหรียญ Polkadot (DOT) นั้นได้มีการร่วงลงอย่างรุนแรงบนตลาด Binance perpetual futures ส่งผลทำให้ราคาซื้อขายของสัญญาดังกล่าวนั้นเหลืออยู่แค่ 0.2 ดอลลาร์ และแม้ว่าสิ่งนี้จะดูเหมือนเป็นความผิดพลาดของนักเก็งกำไรในตลาดเอง แต่ผู้เชี่ยวชาญนั้นคาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการโจมตีระบบของ Binance

แม้ว่าเราจะไม่ได้เห็นหลักฐานที่บ่งชี้ถึงสาเหตุดังกล่าวที่ชัดเจน แต่ว่าก่อนหน้านี้อัตรา open interest นั้นได้เพิ่มขึ้นอย่างมากราว ๆ 24 ชั่วโมงก่อนการโจมตี ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้โจมตีนั้นอาจจะสามารถทำกำไรจากการปั่นราคาในตลาด Binance ไปได้ที่ราว ๆ 8.3 ล้านดอลลาร์

กราฟแท่งเทียนระดับ 3 นาทีด้านบนเผยให้เห็นว่ามีสัญญาซื้อขายเหรียญ DOT ที่ถูกซื้อขายไปในมูลค่าราว ๆ 20.4 ล้านดอลลาร์ แต่แม้ว่าราคานั้นจะร่วงลงมากว่า 99.5% แต่เราก็ไม่ได้เห็นการล้างพอร์ตครั้งใหญ่แต่อย่างใด

หลัก ๆ นั้นเป็นเพราะว่าราคาที่ถูกคำนวณสำหรับการล้างพอร์ทบน Binance Futures นั้นจะเป็นราคาที่มาจากตลาด spot ดังนั้นเหตุการณ์ครั้งนี้จึงไม่ส่งผลกระทบต่อนักเทรดบน Binance Futures มากนัก อ้างอิงจากทาง Binance

“ดัชนีราคาของเรานั้นจะเป็นเหมือนกับถังที่เก็บราคาจากตลาด spot หลาย ๆ ที่มารวมกัน และนำมาใช้เป็นตัวตัดสินโดยอ้างอิงจากโวลลุมการซื้อขาย”

โดยอ้างอิงจากเว็บไซต์ของทาง Binance นั้นพวกเขาเผยว่าราคาในตลาดของ Polkadot coin-margined futures นั้นมาจากเว็บ Kraken (DOT/USD), Binance (DOT/USD), Binance (DOT/BTC), OKEx (DOT/BTC) และ Huobi (DOT/BTC)


นอกจากนี้ตลาด coin-margined นั้นถือเป็นตลาดที่เป็นการซื้อขายสัญญากันมากกว่าที่จะถูก settle ด้วย USDT