2021-03-07

รายงานเผย นักเทรด Bitcoin หน้าใหม่ส่วนใหญ่เริ่มมีภูมิคุ้มกัน ไม่แห่เทขายตามอารมณ์แล้ว

By Natcha

ความอดทนของนักเทรด Bitcoin นั้นเริ่มที่จะมีสูงขึ้นมากเรื่อย ๆ ท่ามกลางการร่วงลงของราคา โดยข้อมูลล่าสุดเผยให้เห็นว่าผู้คนส่วนใหญ่ที่ซื้อเหรียญในปีนี้ไม่ต้องการที่จะเทขายมันออกไป แม้ว่าเราจะได้เห็นการร่วงลงของราคาอย่างรุนแรงเมื่อไม่นานมานี้ก็ตาม

รายงานล่าสุดจาก Glassnode หรือบริษัทด้านการวิเคราะห์บล็อกเชนเปิดเผยว่าผู้ที่ซื้อบิตคอยน์ในปี 2564 ส่วนใหญ่ยังไม่แห่เทขาย ซึ่งเป็นที่น่าสนใจอย่างมาก และยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่านักเทรดเหล่านี้ยึดหลัก “ไม่ขายไม่ขาดทุน” หรือ “HODL จนกว่าจะจบขาขึ้น” กันแน่

HODL!

Glassnode คำนวณตัวชี้วัดที่ชื่อว่า (Spent Output Profit Ratio) SOPR โดยเป็นการหารราคาขายด้วยราคาที่จ่ายเพื่อซื้อเหรียญ ซึ่งรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวชี้วัดดังกล่าวสามารถอ่านได้ที่นี่ โดยสรุปแล้วหากค่า SOPR นั้นสูงกว่า 1 แปลว่าผู้ขายนั้นกำไรแล้ว ในขณะเดียวกันหากเกิดช่วงขาลงขึ้นและมีการล้างพอร์ตเยอะ ค่าดังกล่าวนั้นก็จะร่วงต่ำกว่า 1 แปลว่านักเทรดส่วนใหญ่นั้นกำลังอยู่ในช่วงขาดทุน

ในเดือนกุมภาพันธ์แม้ว่าตอนที่ราคาจะอยู่ที่จุดต่ำสุดในรอบเดือน แต่ตัวชี้วัดดังกล่าวก็ไม่เคยลดลงต่ำกว่า 1 ซึ่งเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่เชื่อว่าขาขึ้นยังไม่สิ้นสุด

พูดง่ายๆคือ Glassnode อธิบายว่า นักเทรด Bitcoin มือใหม่ส่วนใหญ่นั้นไม่ได้เทขายเพราะกลัวนั่นเอง


เจ้ามือกำลังซื้อ Bitcoin เก็บไว้

ตัวชี้วัดของ Glassnode นั้นอาจใช้เพื่อตรวจดูอารมณ์ของตลลาดในวันนี้ได้ และนั่นก็รวมถึงอารมณ์ของเจ้ามือด้วยเช่นกัน

โดยบริษัทนักลงทุนสถาบันเหล่านี้ได้ซื้อ Bitcoin เพื่อเป็นตัวเก็บมูลค่าและป้องกันวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นซึ่งอาจเกิดจากการพิมพ์เงินมากเกินไป รวมถึงความซบเซาของเศรษฐกิจโลกที่มาจากไวรัสโคโรนาและการสูญเสียความเชื่อมั่นในนโยบายของรัฐบาลอีกด้วย

ตัวอย่างเช่นเมื่อเร็ว ๆ นี้ MicroStrategy ได้แปลงกระแสเงินสดมากกว่า 4 พันล้านดอลลาร์เป็น Bitcoin นอกจากนี้อาศัยจังหวะการพุ่งขึ้นของราคาเพื่อซื้อ Bitcoin มากขึ้นอีกด้วย

ในขณะเดียวกัน Tesla ก็ได้ทำการซื้อ Bitcoin ด้วยเงิน 1.5 พันล้านดอลลาร์และเปลี่ยนนโยบายขององค์กรเพื่อยอมรับ Bitcoin ในที่สุดและในทางกลับกันก็สามารถเพิ่มการถือครอง Bitcoin ได้

ทั้ง Michael Saylor หรือ CEO ของ MicroStrategy และ Elon Musk หรือ CEO ของ Tesla ต่างยืนยันว่ากลยุทธ์ของพวกเขาคือการถือเหรียญในระยะยาว และไม่นำมันมาเพื่อเก็งกำไร