2021-03-24

รายใหม่เผยตัวอัพเกรด EIP-1559 จะไม่สามารถแก้ไขวิกฤตค่าธรรมเนียมของ Ethereum ได้

By Natcha

ตามรายงานของผู้ให้บริการข้อมูลคริปโต Coin Metrics เมื่อเร็ว ๆ นี้เปิดเผยว่า ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมบนเครือข่ายของ Ethererum ยังคงอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์และแม้แต่การอัปเกรดเครือข่ายที่กำลังใกล้เข้ามาก็ไม่น่าจะช่วยบรรเทาปัญหานี้ได้

รายงานระบุว่า ค่าธรรมเนียมเฉลี่ยของ Ethereum กำลังอยู่ที่ระดับสูงกว่า $ 10 ในปีนี้ โดยหากเปรียบเทียบกับปี 2017 และ 2018 แล้วค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม Ethereum จะอยู่ในระดับสูงกว่าเกือบเท่าตัว

อัตราค่าธรรมเนียมที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นนี้ ดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นหลังจากที่ราคาของ ETH พุ่งขึ้นกว่า 125% นับตั้งแต่ช่วงต้นปี และแม้ว่าจะมีการปรับฐานราคาลงกว่า 19% จากจุดสูงสุดตลอดกาลที่ 2,050 ดอลลาร์ แต่ค่าธรรมเนียมเฉลี่ยก็ยังคงปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นกว่า 532% ในปัจจุบัน

รายงานระบุว่า ค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้นสูงในปัจจุบัน อาจมีสาเหตุมาจากบล็อกที่เต็มอย่างต่อเนื่องที่ราว ๆ  95% นับตั้งแต่กลางปี 2020 โดยในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บล็อกของ Ethereum ได้อัดแน่นกว่า 97% ถึง 98% 

รายงานระบุว่า นักขุดจะต้องทำการรวมธุรกรรมเข้ากับขุดบล็อกใหม่ ซึ่งแต่ละบล็อกสามารถรวมธุรกรรมได้ในจำนวนจำกัดโดยเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 160 ถึง 200 ธุรกรรม 

“นักขุดจำเป็นจะต้องลำดับความสำคัญของธุรกรรมที่มีราคา GAS สูงสุด เพราะพวกเขาจะได้รับเงินรางวัลเพิ่มมากขึ้น หากรวมธุรกรรมเหล่านี้เข้าไว้ด้วยกัน” อ้างอิงตามรายงาน

รายงานยังสรุปอีกด้วยว่า ตัวอัปเกรดเครือข่าย EIP-1559 ที่หลายคนกำลังเฝ้ารออย่างใจจดในจ่อนั้นไม่น่าจะช่วยแก้ปัญหาต้นทุนค่า Gas ที่เพิ่มขึ้นสูงได้ และมีเพียงแค่โซลูชันการปรับขนาดเท่านั้นที่จะเป็นตัวแก้ไขปัญหาในระยะยาวได้อย่างแท้จริง

Coin Metrics อธิบายว่าตัวอัปเกรดดังกล่าวจะช่วยทำให้คาดการณ์ค่าธรรมเนียมได้มากขึ้นเท่านั้น แต่สาเหตุหลัก ๆ ของค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้นนั้นส่วนใหญ่มาจากปัญหาความสามารถในการปรับขนาด

“หาก Ethereum สามารถประมวลผลธุรกรรมได้เพียงไม่กี่ร้อยรายการต่อบล็อก มันก็จะมีค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้นต่อไป ตราบใดที่การใช้งาน DApp ยังคงเติบโตเพิ่มขึ้น ค่า Gas ก็จะยังคงปรับตัวเพิ่มสูงตามไปด้วย”