2021-06-01

สหรัฐฯ และสวีเดนส่งสัญญาณเข้มงวดกฎหมาย Crypto มากขึ้น หลังอังกฤษเดินหน้าจำกัดธุรกรรม Bitcoin

By Natcha

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของสวีเดนและสหรัฐอเมริกา ต่างบอกใบ้ถึงการปราบปรามที่กำลังจะเกิดขึ้นในตลาดสกุลเงินดิจิทัลที่ไม่มีการควบคุม โดยการไม่มีกรอบการทำงานที่สอดคล้องกันสำหรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ, ความน่ากลัวของอาชญากรรมทางการเงิน, และความเสี่ยงต่อผู้บริโภคที่เกิดจากแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโต  ทำให้ธนาคารในสหราชอาณาจักรหลายแห่งได้ปิดกั้นไม่ให้ลูกค้าโอนเงินเข้าแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโต

Michael Hsu เจ้าหน้าที่ทางด้านสกุลเงินให้สัมภาษณ์กับ Financial Times ว่า เขาต้องการให้หน่วยงานของสหรัฐฯ ประสานงานและกำหนดขอบเขตการกำกับดูแลสำหรับสกุลเงินดิจิทัล  และมีบทบาทในการควบคุมตลาดมากขึ้น 

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Stefan Ingves ผู้ว่าการธนาคารกลางของสวีเดนกล่าวกับ Bloomberg ว่า กฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นกับ bitcoin และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อตลาดมีขนาดใหญ่จนสิ่งต่าง ๆ  เช่น ความสนใจของผู้บริโภคและการฟอกเงินเข้ามามีบทบาท”






Ingves กล่าวเพิ่มเติมว่า “การกำกับดูแลที่เฉพาะเจาะจงมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในเวลาที่ต่างกันในประเทศต่าง ๆ ” 

Asa Lindhagen รัฐมนตรีว่กระทรวงการตลาดการเงินของสวีเดนกล่าวกับ Bloomberg ว่า ประเทศอยู่ระหว่างการปราบปรามแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโต และยังทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลอื่น ๆ ทั่วโลก เพื่อแก้ไขปัญหาการฟอกเงินอีกด้วย

Lindhagen กล่าวว่า ปัจจุบันทางรัฐบาลกำลังมุ่งเน้นไปที่กฎหมายปราบปรามอาชญากรรมระหว่างประเทศมากขึ้น

จากรายงานของ The Telegraph ล่าสุดเผยว่า ธนาคารหลายแห่งในสหราชอาณาจักร รวมถึงธนาคาร Starling, Monzo และ Barclays ได้ระงับการชำระเงินกับแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อจัดการกับอาชญากรรมทางการเงินที่น่าสงสัยระดับสูง ด้วยการชำระเงินดังกล่าว

เบื้องหลังที่สำคัญ

ความผันผวนอย่างรุนแรงของตลาดสกุลเงินดิจิทัล ความเสี่ยงสูงของอาชญากรรมทางการเงิน และความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ได้กระตุ้นให้หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินทั่วโลกพิจารณาถึงมาตรการป้องกันที่จำเป็นในระบบนิเวศดิจิทัล โดยไม่ต้องขัดขวางนวัตกรรม 

จีนและสวีเดนต่างก็กำลังพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง โดยได้ทำการสั่งห้ามสถาบันการเงินให้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในเดือนพฤษภาคม ซึ่งส่งผลให้ตลาดร่วงลงอย่างหนักเกือบ 30% 

ทางด้านฝ่ายบริหาร Biden กำลังมองหา “ ช่องโหว่” ในการกำกับดูแล crypto และนาย Gary Gensler ประธานสำนักงาน ก.ล.ต.คนใหม่ได้กล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า มีความจำเป็นที่อาจต้องออกกฎหมายเฉพาะที่ควบคุมการซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโต เขายังกล่าวเพิ่มเติมว่า การฟอกเงินและกิจกรรมที่ผิดกฎหมายจะเป็นสิ่งที่กระทรวงการคลังให้ความสนใจเกี่ยวกับตลาดคริปโตอีกด้วย

ที่มา: Forbes