2021-03-17

ผลสำรวจเผย ชาวอเมริกัน 2 ใน 5 นำเงินที่รัฐบาลแจกไปลงทุนใน Bitcoin

By Natcha

ผลสำรวจล่าสุดจากธนาคารยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่น Mizuho พบว่า ผู้รับเช็คมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะลงทุนใน Bitcoin และ Cryptocurrency ตัวอื่น ๆ รวมถึงหุ้นแบบดั้งเดิม อ้างอิงตามรายงานใน MarketWatch

โดยผลสำรวจจากผู้ร่วมตอบแบบสอบถามกลุ่มเล็ก ๆ ประมาณ 235 คนพบว่า 2 ใน 5 ของผู้ตอบแบบสำรวจ (40%) ต้องการนำเงินที่ได้จากเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1,400 ดอลลาร์มาลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล

นอกจากนี้ Mizuho ยังได้ทำการประเมินข้อมูลนี้เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดด้วยว่า เงินจำนวน 3.8 แสนล้านดอลลาร์ที่ได้รับจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในรอบล่าสุดนี้จะหลั่งไหลเข้าสู่ตลาดคริปโตเป็นจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งสรุปได้ว่าเม็ดเงินประมาณ 4 หมื่นล้านดอลลาร์คาดว่าจะหลั่งไหลเข้าสู่ตลาดคริปโต 

นักวิเคราะห์ของ Mizuho นาย Dan Dolev และนาย Ryan Coyne กล่าวว่า ตัวเลขจำนวนนี้คิดเป็น 2-3% ของมูลค่าตลาด 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ในปัจจุบันของ Bitcoin 

ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่า เช็คการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับจากทางรัฐบาล อาจมีมูลค่าเพิ่มขึ้นทวีคูณในอนาคต หากผู้ที่ได้รับนำมาซื้อ Bitcoin แทนที่จะถอนเงินสดออกไป โดยเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจในรอบแรก (1,200 ดอลลาร์) จะมีมูลค่าสูงถึง 11,000 ดอลลาร์ หากพวกเขานำมาลงทุนใน Bitcoin

นอกจากนี้ Mizuho ยังได้เปิดเผยผลการสำรวจของประเทศอื่น ๆ ซึ่งแสดงผลลัพธ์คล้าย ๆ กัน โดยผลสำรวจในประเทศอังกฤษ (จากพลเมืองมากกว่า 2,000 คน) นั้นพบว่ากว่า 70% ของนักลงทุนที่ทำแบบสำรวจทั้งหมดมีแนวโน้มที่จะลงทุนใน Bitcoin ในปีนี้ 

โดย 31% ของผู้ตอบแบบสอบถามคาดว่ามูลค่าของสินทรัพย์จะพุ่งทะลุระดับราคา 69,000 ดอลลาร์ ส่วนอีก 18% คาดว่าราคาจะพุ่งสูงขึ้นระดับ $ 130,000 ขึ้นไป